วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555



"ดอกไม้ไหว้ครู"

พานดอกไม้ธูปเทียนเพียรประดิษฐ์

จากใจศิษย์มาไหว้ครูผู้งามสม

เปรียบพ่อแม่เพื่อนคิดศิษย์นิยม

น้อมจิตก้มวันทาบูชาครู


เดือนมิถุนายน เป็นเดือนแห่งการไหว้ครู ฉันยังจำได้ว่าในวัยเด็กของฉันเมื่อถึงวันไหว้ครูนักเรียนทุกคนจะตื่นเต้น เพราะเราจะได้หาดอกไม้ ทำกรวยดอกไม้เพื่อถือมาโรงเรียนในวันไหว้ครู กรวยดอกไม้ก็จะประกอบไปด้วย นำในตองมาทำเป็นกรวย แล้วใช้ไม้กรัดจากก้านมาพร้าวมากรัดให้ใบตองเป็นรูปกรวย ตอนนั้นจำได้ว่าทุกปียายจะนำข้าวเปลือกมาคั่วในหม้อ มีฝาปิด เพราะเวลาที่ข้าวเปลือกโดนความร้อนได้ที่ก็จะแตกและดิด ยายจะทิ้งไว้ให้เย็น แล้วบอกให้ฉันเลือกเปลือกข้าวทิ้ง 

การไหว้ครู ในอดีตนั้น มักจะใช้ หญ้าแพรก ข้าวตอก ดอกมะเขือ และดอกเข็ม เป็นองค์ประกอบในพานดอกไม้แต่ละอย่างล้วนเป็นปริศนาธรรมทั้งสิ้น คนโบราณช่างชาญฉลาดที่จะสอนศิษย์ด้วยกลวิธีต่างๆ แม้กระทั่งการใช้ดอกไม้ต้นไม้ ฯลฯ เป็นสื่อการสอนทำให้ลูกศิษย์ให้ยุคก่อนเก่าได้เรียนรู้จากธรรมชาติ และรู้จักกตัญญูรู้คุณผู้ที่เป็นครูบาอาจารย์อยู่ตลอดไป และการที่เราใช้ "หญ้าแพรกดอกมะเขือ" ในการไหว้ครูนั้น เพราะเป็นของหาง่าย งอกงามอยู่ทั่วไป



คำสวดไหว้ครูทำนองสรภัญญะ
ปาเจรา จริยา โหนติ คุณุตตรา นุสาสกา
ข้าขอประณตน้อมสักการ บูรพคณาจารย์ ผู้กอรปเกิดประโยชน์ศึกษา ทั้งท่านผู้ประสาทวิชา อบรมจริยา แก่ข้าในกาลปัจจุบัน
ข้าขอเคารพอภิวันท์ ระลึกคุณอนันต์ ด้วยใจนิยมบูชา
ขอเดชกตเวทิตา อีกวิริยะพา ปัญญาให้เกิดแตกฉาน
ศึกษาสำเร็จทุกประการ อายุยืนนาน อยู่ในศีลธรรมอันดี
ให้ได้เป็นเกียรติเป็นศรี ประโยชน์ทวี แก่ข้าและประเทศไทย เทอญ
ปัญญา วุฑฒิ กเร เต เต ทินโนวาเท นมามิหํ
คำปฏิญาณตน
เราคนไทย ใจกตัญญู รู้คุณชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
เรานักเรียนจักต้องประพฤติตนให้อยู่ในระเบียบวินัยของโรงเรียน
มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น เรานักเรียนจักต้องปฏิบัติตนไม่ให้เป็นที่เดือดร้อนต่อตนเองและผู้อื่น


ตอนเช้าตรู่วันพฤหัสซึ่งเป็นวันไหว้ครู ในวันนี้จะตื่นแต่เช้าไปโรงเรียน (ด้วยความตื่นเต้น) ไปตัดใบตองมาทำกรวย นำข้าวตอกใส่ไว้ก้นกรวย นำดอกเข็ม ดอกมะเขือ ต้นหญ้าแพรก (ชอบเลือกต้นที่มีสีขาวปนเขียว ลายๆ สวยดี)ใส่ในกรวยตามด้วยธูป 3 ดอก เทียน 1 เล่ม (ใช้หนังยางมัดธูปและเทียนไว้ด้วยกัน) ที่ในวันนี้ต้องไปโรงเรียนเช้ากว่าทุกวันเพราะต้องไปช่วยกันจัดพานดอกไม้ และพานธูปเทียนที่โรงเรียน ดอกไม้ที่จัดส่วนมากก็นักเรียนนั่นหละนำมาจาดบ้าน ไม่ต้องซื้อหา ดอกรักสีม่วง สีขาว ดอกบานชื่น บานไม่รู้โรย ดาวเรือง ดอกอะไรที่บ้านใครมีก็เอามารวมกันที่ห้อง แล้วมาช่วยกันจัด ตอนนั้นสนุกมาก ทุกห้องเรียนต้องมีพานดอกไม้ และพานธูปเทียนห้องละ 1คู่ โดยพานธูปเทียนจะให้นักเรียนชายถือ ส่วนพานดอกไม้ก็ให้นักเรียนหญิงถือ ส่วนนักเรียนทุกคนจะมีกรวยดอกไม้ที่เตรียมมาอยู่ในมือเพื่อเป็นเครื่องสักการะคุณครู

***************
การไหว้ครูในสถาบันการศึกษา จะทำในช่วงเปิดภาคการศึกษา การไหว้ครูเป็นประเพณีสำคัญที่มีมาแต่โบราณ เป้นพิธีกรรมที่แสดงความเคารพและระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ ครู อาจารย์ ผู้ประสิทธิ์วิชาความรู้ให้ ทำให้สามารถนำไปประกอบอาชีพ สร้างความเจริญรุ่งเรือแงแก่ตนเองและครอบครัวได้ในอนาคต พิธีไหว้ครูจะจัดในวันพฤหัสบดี ซึ่งถือว่าเป็นวันเทพส่งเสริมวิทยาการและความเฉลียวฉลาดซึ่งเป็นคุณสมบัติของครู จึงถือเอาวันนี้เป็นวันไหว้ครู เพื่อความเป้นสิริมงคล พิธีไหว้ครูจึงเป้นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่นักเรียนทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันมาแสดงความเคารพและระลึกถึงบุญคุณของครูอาจารย์อย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น